ทำอะไรๆ ก็คลิก เพราะพลิกแพลงเก่ง

โดย | 1 กุมภาพันธ์ 2018 | EF สำหรับพ่อ-แม่

คนที่พลิกแพลงเก่ง มักจะประสบความสำเร็จในชีวิต คือมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายความคิดจากกิจกรรมหนึ่งไปยังอีกกิจกรรมหนึ่งได้ ซึ่งเป็นความสามารถในการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดสิ่งที่ต้องการไม่ติดตันอยู่กับงานหรือหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย

คนบางคนปรับตัวอยู่ได้ในทุกสถานการณ์ ในขณะที่บางคนเมื่อมีเหตุการณ์แปลกใหม่หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงก็ไม่อยากยอมรับ ไม่อยากปรับตัวปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต

คนที่ไม่สามารถปรับตัว พลิกแพลง ปรับเปลี่ยนได้เช่นนี้เป็นเพราะขาดความคิดยืดหยุ่น หรือความสามารถในการปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายความคิดจากกิจกรรมหนึ่งไปยังอีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งเป็นทักษะความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดความสนใจ เปลี่ยนโฟกัสหรือเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้เกิดสิ่งที่ต้องการ[vc_single_image image=”9779″ img_size=”full” alignment=”center”] ทักษะนี้จะช่วยให้เด็กเรียนรู้การไม่ยึดติดตายตัว มองเห็นจุดผิดแล้วแก้ไข และปรับเปลี่ยนวิธีทำงานด้วยข้อมูลใหม่ๆ ช่วยให้พิจารณาสิ่งต่างๆ จากมุมมองใหม่ คิดนอกกรอบ คิดแก้ปัญหา รู้จักหาสิ่งอื่นมาทดแทน ช่วยให้เด็กเรียนรู้ว่า ในกฎเกณฑ์ต่างๆ มีข้อยกเว้นได้ พวกเขาสามารถทดลองวิธีใหม่ๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเดิมเสมอไป มีวิธีการใหม่ๆ ในการเอาชนะใจเพื่อน หรือแก้ไขข้อขัดแย้งกับเพื่อน เป็นต้น

ทักษะความสามารถในการคิดยืดหยุ่น (Cognitive Flexibility) มีกระบวนการหลายขั้นตอน

ขั้นแรกคือ รู้สภาวะที่ตนกำลังเป็นอยู่ (Self-Monitoring) รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ เป็นอยู่ไม่เหมาะ ไม่ให้ผลดี
ขั้นที่สองคือหยุดสิ่งที่ไม่เป็นผลนั้นเสีย
ขั้นที่สาม คือ คิดหาหนทางใหม่

การมีทักษะนี้จะช่วยให้เราเลือกใช้ข้อมูล ชั่งน้ำหนักในทางเลือก พิจารณาจากหลากหลายมุมมอง รวมทั้งเอามุมมองของคนอื่นมาพิจารณาด้วย และเปรียบเทียบสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีตกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งก็คือการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์นั่นเอง คุณพ่อคุณแม่จึงควรสอนลูกให้รู้จักเปลี่ยนความคิด เพื่อชีวิตไม่ตีบตัน

“แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตไม่ตีบตัน”