เด็กจะเรียนได้ดี ต้องมีพลังในการกำกับตนเองเสียก่อน

Jessica Lahey นักจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยโคโลราโด ได้เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่อง Self-Directed Executive Functions หรือ ความสามารถในการตั้งเป้าหมายและกำกับตนเองให้ปฏิบัติจนสัมฤทธิ์ผล พลังของการกำกับตนเองสู่เป้าหมายเป็นทักษะที่มีคุณค่าอย่างยิ่งที่จะช่วยให้เด็กกระทำการใดๆ สำเร็จลุล่วง บรรลุเป้าหมายที่ตนตั้งไว้

เธอกล่าวว่า ครูอนุบาลรู้ดีว่าการกำกับตนเอง (Self-Regulation) เป็นความสามารถที่สำคัญที่สุดในการเตรียมเด็กอนุบาลให้พร้อมกับการเรียนในระดับประถม ซึ่งปกติแล้วมักจะพบว่าเด็กจำนวนมากตอนเริ่มการเรียนในชั้นประถมมีความสามารถในการกำกับตนเองที่ต่ำ

งานวิจัยพบว่า ความสามารถในการกำกับตนเองในช่วงปฐมวัยมีความสำคัญต่อความพร้อมในการเรียนมากกว่า IQ หรือทักษะในเรื่องคณิตศาสตร์หรือการอ่านเสียอีก และเกี่ยวข้องกับอย่างมากกับความสำเร็จในการเรียนในระยะต่อๆ มา

เด็กที่พัฒนา EF มาดีจะมีความสามารถในการกำกับเป้าหมายตนเอง เห็นได้ชัดในเด็กที่ดูแลตนเองได้ สามารถทำงานจนเสร็จลุล่วงท่ามกลางความวุ่นวายโกลาหลได้ ในขณะที่เด็กมีการกำกับตัวเองต่ำจะดูแลตัวเองไม่ได้ ไม่มีเป้าหมาย และวอกแวกไปกับสภาพแวดล้อม จนต้องมีคนมาคอยบอกเตือนตลอดเวลาว่าจะต้องทำอะไรต่อไป

เพราะฉะนั้นคุณครูต้องตระหนักว่า ก่อนเด็กจะเรียนเขียนอ่านได้ดี ต้องมีการกำกับตัวเองได้ดีเสียก่อน

“ก่อนเด็กจะเรียนเขียนอ่านได้ดี ต้องมีการกำกับตัวเองได้ดีเสียก่อน”