เหวี่ยงง่ายวีนบ่อย ประสบความสำเร็จยาก

การควบคุมอารมณ์ตนเองให้แสดงออกอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ ถือเป็นทักษะสำคัญต่อความสำเร็จของมนุษย์เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนตั้งแต่เด็ก จึงจะควบคุมตัวเองได้ดีเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่
สภาวะอารมณ์ของเด็กมีผลต่อความพร้อมในการเรียนอย่างมาก และส่งผลต่อการดำเนินชีวิตภายภาคหน้า เพราะไม่มีใครอยากอยู่ใกล้คนเจ้าอารมณ์ คนที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ อารมณ์เหวี่ยงไปมา จะหาความสุขได้ยาก แม้จะเป็นคนเก่งแค่ไหนก็ไม่มีใครอยากคบหา ทำงานร่วมกับคนอื่นก็ยาก ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะลูกน้องหรือหัวหน้า นับเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการประสบความสำเร็จ

การควบคุมอารมณ์ตนเองให้แสดงออกอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ถือเป็นทักษะสำคัญต่อความสำเร็จของมนุษย์ เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนตั้งแต่เด็กจึงจะควบคุมตัวเองได้ดีเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เด็กบางคนไม่ได้รับการฝึกจึงกลายเป็นคนเจ้าอารมณ์เสียสมดุลทางความรู้สึกได้ง่าย ขัดแย้งกับคนอื่นง่าย ไม่มีความสุข

ทักษะการควบคุมอารมณ์นอกจากหมายถึงรู้จักควบคุมอารมณ์ให้แสดงออกอย่างเหมาะสมเมื่อโกรธ ผิดหวัง หรือเสียใจแล้ว ยังคือความสามารถในการปรับอารมณ์ที่โกรธ ผิดหวัง เสียใจนั้นให้คืนสู่สภาวะปกติได้ด้วย ไม่จมดิ่งอยู่ในอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งนานเกินไปจนไม่เป็นอันทำอะไร รู้จักควบคุมอารมณ์ให้มั่นคง ไม่ตื่นเต้น กังวลจนเกินไปเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ไปได้อย่างปกติ คุณครูจึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลพัฒนาให้เด็กมีทักษะในการควบคุมอารมณ์ตนเองด้วย

“คนที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ อารมณ์เหวี่ยงไปมา จะหาความสุขได้ยาก แม้จะเป็นคนเก่งแค่ไหนก็ไม่มีใครอยากคบหา ทำงานร่วมกับคนอื่นก็ยาก”

“การควบคุมอารมณ์ นอกจากหมายถึงรู้จักควบคุมอารมณ์ให้แสดงออกอย่างเหมาะสมเมื่อโกรธ ผิดหวัง หรือเสียใจแล้ว ยังคือความสามารถในการปรับอารมณ์ที่โกรธ ผิดหวัง เสียใจนั้นให้คืนสู่สภาวะปกติ ไม่จมดิ่งอยู่ในอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งนานเกินไป รู้จักควบคุมอารมณ์ให้มั่นคง ไม่ตื่นเต้น กังวลจนเกินไปเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน”